Cổng gỗ đẹp vừa có tác dụng tăng thêm vẻ đẹp tổng thể cho ngôi nhà vừa là vật bảo vệ cho gia chủ và tài sản khỏi những đe dọa bên ngoài. Bên cạnh đó, theo phong thủy chọn cổng gỗ đẹp, phù hợp sẽ giúp tài lộc, may mắn thu hết vào nhà.

Hình dáng cổng
Với những ngôi biệt thự sang trọng, bề thế với khuôn viên sân vườn rộng rãi thì một chiếc cổng hình vòm hay hình chữ nhật bên trên có dây leo là hợp lý hơn cả. Nếu những ngôi nhà biệt thự có quy mô nhỏ hơn thì thiết kế chiều cao cửa cổng vừa đủ để không mất đi sự cân đối. Trường hợp những biệt thự mang phong cách cổ điển thì bạn nên sử dụng cổng gỗ đẹp có mái vòm bằng ngói âm dương ở phía trên.

Chất liệu và màu sắc cho cổng
Cổng gỗ thường sử dụng các loại gỗ quý, gỗ lâu năm để đảm bảo độ bền đẹp lại sang trọng cho ngôi nhà. Màu sắc cổng gỗ đẹp có thể do màu gỗ tự nhiên hoặc do sơn màu yêu thích. Bên cạnh đó, bạn nên lắp thêm đèn chiếu sáng bên trên trụ cổng hay dùng đèn ẩn vừa giúp chủ nhà dễ quan sát người đi lại đồng thời tạo nên thứ ánh sáng lung linh, huyền ảo cho ngôi nhà thêm sức hút khi đêm xuống.

Theo phong thủy
Theo phong thủy, xây dựng cổng cũng quan trọng như khi xây nhà vì vậy chủ nhà phải xem xét kĩ các vấn đề liên quan đến cung mệnh, ngũ hành để không gặp phải trắc trở, tai ương vế sau. Nếu chủ nhà mệnh kim thì màu sắc cổng phù hợp là trắng hoặc vàng. Chủ nhà mệnh hỏa thì lại phù hợp với cổng có mái ngói đỏ tươi. Những chiếc cổng được thiết kế uốn lượn màu xanh hoặc đen lại phù hợp với chủ nhà mệnh thủy. Cuối cùng là mệnh thổ sẽ phù hợp với cổng hình vuông, chữ nhật có thêm gạch đá trên cột.